Món Tré Quy Nhơn Làm “Tan Chảy” Du Khách

Ấn tượng không chỉ bởi hình dáng lạ mắt bên ngoài đến mùi vị đặc trưng bên trong, mà ngay từ cái tên gọi hết sức dân giã đậm chất “xứ nẫu” cũng đủ khiến người ta nhớ mãi về món ăn này. Không biết tự bao giờ Tré Quy Nhơn đã trở thành một món ăn nổi tiếng, du khách tour du lịch Quy Nhơn đã một lần thưởng thức qua cũng đều phải “lưu luyến” cái vị chua chua, ngọt ngọt, thơm dịu, hấp dẫn đến “lạ lùng” của món ăn này.



MÓN ĂN ĐẶC TRƯNG CỦA NGƯỜI DÂN QUY NHƠN – BÌNH ĐỊNH
Tré là một món ăn phổ biến của người dân Quy Nhơn, thường được dùng làm món khai vị trong các bữa tiệc, ngày Tết… Nếu có dịp đi ngang qua quốc lộ 1A, du khách sẽ thấy rất nhiều cửa hàng bày bán Tré, chúng được treo “lủng lẳng” và kết nối với nhau bằng các sợi dây, thoạt nhìn có vẻ trông giống “cán chổi rơm”.

Tuy bề ngoài trông có vẻ “kỳ cục”, nhưng Tré lại mang đến cho du khách nhiều cung bậc như: chua, cay, mặn, ngọt… tất cả như hòa quyện vào nhau và tạo nên một hương vị đặc trưng khó có thể lẫn vào đâu được.



Tré được làm chủ yếu từ thịt tai heo, thịt đầu heo, ba chỉ và một ít gia vị như: củ riềng, ớt, tỏi, mè, thính… Để có một món Tré ngon, sau khi sơ chế xong các nguyên liệu phải gói và ủ chúng thật kỹ trong nhiều lớp: bên trong là lá ổi non, tiếp đến là lá chuối, phía ngoài cùng ủ thêm ít rơm rạ dùng dây buộc thật chặt 2 đầu, để trong vòng 3, 4 ngày cho Tré lên men thì có thể dùng được rồi. Cũng chính nhờ cách gói tỉ mỉ và khéo léo này mà món Tré có thể giữ được nhiều ngày, tuy nhiên không được để quá lâu nhé.

SỨC HẤP DẪN KHÔNG THỂ CHỐI TỪ
Khi ăn, du khách du lịch Quy Nhơn trong ngày chỉ cần lột từng lớp vỏ bọc ngoài của Tré ra, dùng đũa đánh tơi các miếng thịt, chỉ với thao tác đơn giản này trong vài phút là đã có ngay một đĩa Tré hấp dẫn rồi.

Tré có hương vị rất đặc trưng, chính nhờ sự hòa quyện giữa mùi thơm của rơm rạ và lá ổi, chỉ cần nghe thôi cũng đủ làm du khách “xao xuyến” lòng.

Món Tré thường được dùng chung với bánh tráng kèm thêm rau sống và chấm mắm tỏi ớt. Cho vào miệng, du khách sẽ như được trải nghiệm mọi cung bậc của vị giác, có vị chua chua của lá ổi non, giòn và ngọt của thịt heo, cay nồng của củ riềng và tiêu…, làm cho bạn không khỏi “hít hà” nhưng cứ muốn ăn mãi.

Đặc biệt món tré này dùng để “lai rai” cùng vài chén rượu Bầu đá thì chỉ có thể gọi là “số dzách”. Chắc chắn các “đấng mày râu” sẽ thích thú cho mà xem!

Quy Nhơn có rất nhiều nơi bày bán Tré ngon và chất lượng, mọi người có thể dễ dàng ghé các cửa hàng “đặc sản Bình Định” trên đoạn đường Nguyễn Tất Thành, Tăng Bạc Hổ… để mua Tré, giá chỉ từ 30 nghìn đồng/cây. Tré được gói rất cẩn thận, lại nhỏ gọn và vận chuyển dễ dàng nên rất thích hợp để mua về làm quà cho bạn bè và người thân đấy!

Một món ăn tuy nhìn có vẻ đơn giản, nhưng hương vị của Tré luôn để lại trong lòng du khách những ấn tượng khó quên. Bên trong lớp rơm vàng ươm không chỉ là hương vị đậm đà của Tré mà còn gói gọn cả một tấm lòng mến khách của người dân “xứ nẫu”. Nếu có dịp đi du lịch Quy Nhơn 3 ngày 2 đêm, du khách đừng quên thưởng thức món ăn đặc sản này nhé!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Biểu mẫu liên hệ